พระกริ่งทองทิพย์ ท่านเจ้าคุณศรี (สนธ์ ยติธโร)วัดสุทัศน์ฯ ปี 2495 พิมพ์อาจารย์ฮั้ว

฿111111
ชื่อผู้ประกาศ : จ่าดี พระกรุ

โทรศัพท์มือถือ : 081-9485299

ที่อยู่ : ปากเกร็ด

รายละเอียดสินค้า

พระกริ่งทองทิพย์ ท่านเจ้าคุณศรี (สนธ์ ยติธโร)วัดสุทัศน์ฯ ปี 2495 พิมพ์อาจารย์ฮั้ว แต่งเกลาพิมพ์เพียงเล็กน้อย พระกริ่งรุ่นสุดท้ายของท่านเจ้าคุณศรีฯ สนธิ์ วัดสุทัศน์ ซึ่งการสร้างพระกริ่งของวัดสุทัศน์โดยมีมูลเหตุในการสร้างคือ ท่านเจ้าคุณศรีฯ ท่านได้เป็นประธานประกอบพิธีเททองหล่อพระพุทธศรีมงคลนิมิตร พระประธานประจำพระอุโบสถวัดศรีจอมทอง (วัดตีนโนน) ตำบลห้วยป่าหวาย อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นวัดมาตุภูมิของท่านเจ้าคุณศรีฯ เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2494 และท่านได้บอกบุญแก่บรรดาศิษยานุศิษย์และสาธุชนทั่วไป จากนั้นต่างก็นำโลหะหลายชนิดมารวมกัน หล่อหลวงพ่อพระพุทธศรีมงคลนิมิตรเสร็จเรียบร้อย ก็ยังเหลือโลหะจำนวนหนึ่ง ประกอบด้วยทองเหลือง ทองแดง ขันลงหิน เงิน ทองคำ ตะกั่ว ฯลฯ ท่านเจ้าคุณศรีฯ จึงเรียกว่า "ทองทิพย์" อันหมายความว่าทองหรือโลหะที่เกิดจากศรัทธาของสาธุชนนำมารวมกัน ราวกับว่าเป็นของเนรมิตขึ้นมา หรือเทวดานำมาถวาย อันเป็นลักษณะของทิพย์หรือเนรมิตขึ้นมานั่นเอง ท่านเจ้าคุณศรีฯ ท่านจึงได้ให้จัดประกอบพิธีเททองหล่อพระกริ่ง วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2495 โดยเทเป็นพระกริ่ง 3 ประเภทด้วยกันคือ

1. พระกริ่งทองทิพย์ เนื้อกลับ ซึ่งเป็นรุ่นของท่านเองส่วนตัว จำนวน 27 องค์ บรรจุกริ่งในตัว 2 รู เนื้อไม่กลับดำสนิท ขึ้นเขียวขี้ม้า แต่งโดยอาจารย์นิรันดร์ แดงวิจิตร ปาดก้น เป็นแอ่งเล็กน้อย

2. พระกริ่งทองทิพย์ รุ่นบ้านสร้าง พระกริ่งรุ่นนี้ท่านเจ้าคุณศรีฯ ได้เทให้พระครูปลัดเปลื่อง นำไปออกบูชาหาทุนสร้างโบสถ์วัดบ้านสร้าง ตำบลบ้านสร้าง อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พระกริ่งรุ่นนี้จะใช้เนื้อที่เหลือจากการสร้างพระพุทธศรีมงคลนิมิตร เป็นหลัก เนื้อจะออกเหลืองอมเขียวเล็กน้อยไม่กลับดำ ส่วนใหญ่องค์ที่ไม่แต่งก้นจะเรียบ จำนวนการสร้าง 358 องค์ บรรจุกริ่ง 2 รู พระครูปลัดเปลื่อง ถวายท่านเจ้าคุณศรีฯ ประมาณ 50 องค์ พระกริ่งรุ่นนี้ มักจะเรียกกันว่า พระกริ่งทองทิพย์บ้าง พระกริ่งทองทิพย์ปลัดเปลื่องบ้าง พระกริ่งทองทิพย์วัดบ้าน สร้างบ้าง

3. พระกริ่งทองทิพย์ รุ่นอาจารย์ฮั้ว ท่านเจ้าคุณศรีฯ เททองให้อาจารย์ฮั้ว จำนวน 200 องค์เทตัน แล้วนำมาเจาะก้นเท่าแท่งดินสอ บรรจุกริ่ง เนื้อออกเหลืองอมขาว เพราะใส่ก้อนเงินมาก เพื่อนำไปสร้างโบสถ์ วัดแถวมีนบุรี แต่สมภารที่วัดนั้นไม่ยอมรับ อาจารย์ฮั้วจึงนำกลับ ภายหลังอาจารย์ฮั้วสิ้นบุญแล้ว อาจารย์นิรันดร์ แดงวิจิตร ได้มาจากหรัส พัฒนางกูร 40 องค์ จึงนำมาเจาะก้น บรรจุพระผง 108 และเกศาของสมเด็จพระสังฆราช แพฯ ที่ก้น

ส่วนพระกริ่งทองทิพย์องค์นี้ เป็นรุ่นของอาจารย์ฮั้วนับวันจะยิ่งหายากขึ้นทุกวันน่าบูชามาก และเป็นพระรุ่นสุดท้ายของท่านเจ้าคุณศรีฯ เพราะหลังจากที่เททองหล่อพระได้ไม่นานท่านเจ้าคุณฯ ก็สิ้นครับ

ศึกษาและสะสมร่วมกัน ครับ

จ่าดี ... 081-9485299



สินค้าแนะนำ
บทความ