14130 เหรียญพระวิมลเมธาจารย์ วัดไผ่ล้อม ตราด ปี 2491 เนื้อทองแดง 33

฿1200
รายละเอียดสินค้า


ประวัติ
ท่านเจ้าคุณพระวิมลเมธาจารย์ อัตโนประวัติของ ท่านเจ้าคุณพระวิมลเมธาจารย์ (เจ้ง จันทสโร) เป็นชาวจังหวัดตราดโดยกำเนิด เกิดที่บ้านแหลมหิน ต.หนองต้นทรง อ.เมือง เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2406 โยมบิดาชื่อ ฉัย โยมมารดาชื่อ อิ่ม ท่านเป็นผู้ที่มีความมานะพากเพียร มีวิริยอุตสาหะ และมีกตัญญูกตเวทิตาต่อบุพการีมาตั้งแต่เยาว์วัย ในปี พ.ศ.2427 เมื่ออายุได้ 22 ปี ท่านได้เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์โดยอุปสมบทที่วัดไผ่ล้อม มี เจ้าอธิการรุ่ง วัดไผ่ล้อม เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายา "จันทสโร" เมื่อเป็นพระภิกษุท่านก็มีความสมถะ รักสันโดษ ตั้งใจใฝ่ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัย คันถธุระ และ วิปัสสนาธุระด้วยความบากบั่นและขยันหมั่นเพียร จนได้รับคำชมเชยจากพระอาจารย์ว่า "พระเจ้ง เธออ่านหนังสือธรรม เจ็ดคัมภีร์ได้ฉะฉาน อีกทั้งเทศน์ได้ด้วย" ในปี พ.ศ.2445 ท่านได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม และด้วยความสามารถ และผลงานที่ท่านสร้างสมมาโดยตลอด จนเป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนชาวตราดและจังหวัดใกล้เคียง ทำให้ท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์สูงถึงพระวิมลเมธาจารย์ วรญาณคณานุรักษ์ สังฆปาโมกข์ และได้เป็นเจ้าคณะจังหวัดตราดในเวลาต่อมา ท่านเจ้าคุณมรณภาพด้วยอาการสงบในวัยชราภาพ เมื่อวันที่ 27 เมษายน พ.ศ.2499 ณ วัดไผ่ล้อม สิริอายุ 94 ปี พรรษาที่ 72 ยังความเศร้าโศกเสียใจมาสู่บรรดาลูกศิษย์ ลูกหา ญาติโยม และ พุทธศาสนิกชนที่มีความเคารพเลื่อมใสเป็นยิ่งนัก

วัตถุมงคลหลวงพ่อเจ้ง ของท่านเจ้าคุณที่จะกล่าวถึงก็คือเหรียญรูปเหมือนที่ได้ชื่อว่าเป็น "เหรียญดีศรีเมืองตราด" ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปหยดน้ำทรงเหลี่ยม ยกขอบ 2 ชั้นทั้งหน้าและหลัง ด้านหน้าเป็นรูปเหมือนท่านเจ้าคุณพระวิมลเมธาจารย์ครึ่งรูป ด้านล่างจารึกชื่อ "พระวิมลเมธาจารย์" ถัดลงมาเป็นปี พ.ศ.ที่สร้างคือ "๒๔๙๑" ความสำคัญของเหรียญอยู่ที่ด้านหลังเหรียญ ซึ่งผิดแปลกแตกต่างไปจากเหรียญคณาจารย์โดยทั่วไป ที่มักมีพระคาถาหรือยอดยันต์พระคาถาเพื่อความขลัง แต่เหรียญของท่านเจ้าคุณด้านหลังกลับเป็นอักษรไทยจารึกข้อความว่า... "ขอเตือนว่า รักพ่อแม่ อย่าลืมคุณ รักบุญอย่าลืมศีล วัดไผ่ล้อม ตราด"

นี่แหละคือความแปลก...แต่ก็ทำให้ "เหรียญ รูปเหมือนพระวิมลเมธาจารย์" เหรียญนี้ทรงคุณค่าสูงสุด เป็นที่เคารพเลื่อมใสและแสวง หา ด้วยความมุ่งหมายของท่านเจ้าคุณที่ต้อง การแสดงออกถึงความสำคัญและเตือนสติให้ระลึกถึงเสมอว่า...ให้เชิดชูบิดา และมารดา อันเป็นองค์ปฐมเหนือสิ่งอื่นใด เป็นพระอร- หันต์ในบ้านที่เราสามารถจับต้องและสัมผัสได้อย่างใกล้ชิด และเป็นผู้สอนสั่งสิ่งที่ดีงาม และปกป้องเราจากภยันตรายได้อย่างจริงแท้แน่นอนครับผม



ชัวร์พระ.คอมsurepra.com
สินค้าแนะนำ
บทความ