17108 พระรัตน กรุวัดโปรดเกษ เนื้อชินตะกั่ว 13

฿350
รายละเอียดสินค้า
พระเครื่องวัดโปรดเกษ

พระเครื่องวัดโปรดเกษ : คอลัมน์ ชมรมพระเครื่อง

พระเครื่องวัดโปรดเกษ – สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านที่รักทุกท่าน จังหวัดนนทบุรีมีวัดเก่าแก่วัดหนึ่งคือ วัดโปรดเกษ วัดนี้เป็นพระอารามรามัญ อยู่ที่ตำบลคลองพระอุดม อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี และที่วัดแห่งนี้เคยมีการขุดพบพระเครื่อง ทั้งเนื้อดิน เนื้อชินและพระเนื้อแก้วน้ำประสาน ซึ่งเป็นพระเก่าแก่มีพุทธคุณสูงเพียงแต่ยังอาจจะมีผู้รู้จักกันไม่มากนัก

วัดโปรดเกษ เป็นวัดที่สันนิษฐานว่าสร้างมาตั้งแต่สมัยต้นกรุงธนบุรี โดยชาวมอญที่อพยพมาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร เดิมชื่อวัดสนามไก่ ต่อมาในแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้ากรมหลวงอิศรสุนทร (พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยรัชกาลที่ 2) เสด็จขึ้นมาเยี่ยมชาวมอญปากเกร็ด และมีพระราชศรัทธาบูรณปฏิสังขรณ์พระอาราม 3 พระอาราม คือ วัดป่าฝ่าย (วัดฉิมพลีสุทธาวาส) วัดเกาะปิ้น (วัดท้องคุ้ง) และวัดสนามไก่ (วัดโปรดเกษ)

พระเครื่องวัดโปรดเกษ

พระเครื่องวัดโปรดเกษ

วัดสนามไก่ต่อมาได้รับพระราชทานนามใหม่เป็นวัดโปรดเกษ ที่หน้าบันของพระอุโบสถมีตราประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย เมื่อครั้งทรงดำรงพระยศสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้ากรมหลวงอิศรสุนทร ที่วัดแห่งนี้มีมณฑปประดิษฐานพระพุทธบาทสี่รอยที่ใหญ่และเก่าแก่ของจังหวัดนนทบุรี

ในประมาณปี ..2518 มีคนร้ายได้เข้ามาลักลอบขุดองค์พระเจดีย์ ได้เครื่องประดับทองคำ นาก และเงินไปจำนวนมาก ทางวัดรู้เข้าก็พยายามป้องกัน โดยให้ช่างซ่อมแซมในส่วนที่ถูกขุด จัดเวรยามดูแล แต่ก็ยังไม่วายที่คนร้ายจะเข้ามาลักลอบขุดซ้ำได้อีกหลายครั้ง ทางวัดจึงตัดสินใจเปิดกรุออกมาแล้วนำพระเครื่องพระบูชาที่หลงเหลืออยู่ในองค์พระเจดีย์ออกมาเก็บรักษาไว้ ต่อมาก็ได้นำพระเครื่องต่างๆ มาออกให้เช่าบูชาเพื่อที่จะนำปัจจัยมาบูรณปฏิสังขรณ์วัดต่อไป พระพุทธรูปบูชาที่พบเป็นพระพุทธรูปสมัยปลายกรุงศรีอยุธยา และพระเครื่องที่พบก็มีทั้งที่เป็นพระเครื่องเนื้อชิน พระเครื่องเนื้อดินเผา นอกจากนี้ยังพบพระพุทธรูปขนาดเล็กที่เป็นเนื้อแก้วน้ำประสาน มีทั้งที่ปิดทองและไม่ได้ปิดทอง พระเครื่องเนื้อชินมีพุทธลักษณะคล้ายๆ กับพระเครื่องที่พบในกรุวัดมเหยงคณ์ จังหวัดพระนคร ศรีอยุธยา

พระเครื่องเนื้อดินเผาเป็นพระเครื่องมีพบมากที่สุด พิมพ์ที่รู้จักกันมากก็คือ พิมพ์พระรอด ส่วนพระเครื่องเนื้อแก้วน้ำประสานพบไม่มากนัก พุทธลักษณะเป็นพระพุทธรูปหล่อลอยองค์ขนาดเล็กห้อยคอได้ คือ พระพุทธรูปปางมารวิชัยฐานบัว และพระพุทธรูปปางสมาธิ ฐานผ้าทิพย์

ปัจจุบันพระเครื่องเนื้อดินเผาก็ยังพอหาเช่าได้อยู่ แต่พระเครื่องเนื้อแก้วน้ำประสานก็หายากกว่าหน่อย สนนราคาก็ยังไม่สูงครับ และในวันนี้ผมได้นำรูปพระเครื่องเนื้อดินเผา พิมพ์พระรอด และพระเนื้อแก้วน้ำประสาน กรุวัดโปรดเกษมาให้ชมครับ

ด้วยความจริงใจ

แทน ท่าพระจันทร์

Facebook
Twitter
Google+
Line


surepra.comชัวร์พระ.คอม
สินค้าแนะนำ
บทความ