ขายโกฐหัวบัว สมุนไพรสำหรับขับลมในลำไส้ 091-516-1399

฿ไม่ระบุ
รายละเอียดสินค้า
โกฐหัวบัว
 
ราก - รสมันสุขุมหอม
     - ขับลมในลำไส้
 
 
สนใจสั่งซื้อ และสอบถามข้อมูลได้ที่
คุณพิม 087-035-7737  //  091-516-1399
 
 
 
 
 

โกฐหัวบัว


ชื่อวิทยาศาสตร์  : Ligusticum sinense Oliv. cv.Chuanxiong Hort
ชื่อพ้อง  : Ligusticum chuanxiong Hort. Ex Y.Q. Qiu
ชื่อวงศ์ : Umbelliferae

ชื่อสามัญ : Szechuan lovage

ชื่ออื่น :  โกฐหัวบัว  ชวงชวอง (จีนกลาง ) ชวงเกียง (จีนแต้จิ๋ว)



ลักษณะ :
ไม้ล้มลุก อายุหลายปี ลำต้นตั้งตรง กลวง สูงประมาณ 30-80เซนติเมตร เหง้าค่อนข้างกลม ผิวเป็นปุ่มปม ข้อป่องและปล้องสั้น

ใบออกตรงข้ามกัน เป็นใบประกอบแบบขนนก 2-3 ชั้น เรียงเวียน แฉกสุดท้ายรูปไข่ หรือรูปไข่แกมรูปขอบขนาน หยักลึกสุดแบบขนนก ใบที่อยู่ใกล้โคนต้นรูปไข่แกมรูปสามเหลี่ยม กว้างได้ถึง 15 เซนติเมตร ยาวได้ถึง 20 เซนติเมตร ก้านใบยาวประมาณ 20 เซนติเมตรโคนก้านแผ่เป็นกาบ

ดอกออกที่ยอด เป็นดอกช่อแบบซี่ร่มหลายชั้น มีหลายดอกย่อย มีขนาดดอกย่อยเล็ก สีขาว

ผลรูปไข่    การขยายพันธุ์ใช้ข้อของลำต้น


ส่วนที่ใช้ทำยา
เหง้า , เหง้าแห้งรูปร่างค่อนข้างกลม ผิวเป็นปุ่มปมคล้ายโกฐเขมาแต่กลมกว่า มีสีน้ำตาล มีกลิ่นหอมฉุน รสขม และชาเล็กน้อย แต่จะหวานภายหลัง


สรรพคุณยาจีน
เหง้า เป็นยาแก้หวัด แก้ปวดศีรษะ บำรุงโลหิตแก้โรคโลหิตจาง แก้อาการปวดจากเลือดคั่ง กระจายการตีบของเส้นเลือด ประจำเดือนมาไม่เป็นปกติ แก้ฟกช้ำปวดเจ็บต่าง ๆ รวมทั้งปวดฟัน อาเจียนเป็นเลือด ไอ วัณโรค
ใบมีกลิ่นหอมชื่นใจ ใช้เป็นยาขับพยาธิในท้อง แก้บิด แก้ไอ เป็นยาขับลม แก้โรคประสาท เป็นยาฆ่าเชื้อ ใช้เป็นส่วนผสมในยาแก้หวัดและแก้ท้องร่วง
ดอกใช้เป็นส่วนประกอบสำหรับเครื่องสำอางแต่งหน้า

สรรพคุณยาไทย
โกฐหัวบัวมีกลิ่นหอม รสมัน ใช้ขับลม  แก้ลมในกองริดสีดวง กระจายลมทั้งปวง (หมายถึงลมที่คั่งอยู่ในลำไส้เป็นตอนๆทำให้ผายออกมา)  แก้ปวดศีรษะ ปวดข้อ ปวดกระดูก

โกฐหัวบัวเป็นพืชถิ่นเดียวของจีน ผ่านการพัฒนาและปรับปรุงสายพันธุ์มานานนับพันปี จนมีเหง้าใหญ่เป็นพิเศษ จีนนิยมใช้โกฐหัวบัวที่ได้จากพืชที่ปลูก เพราะมีสรรพคุณดีกว่าที่ได้จากธรรมชาติ การแพทย์แผนไทยใช้โกฐหัวบัวในยาแผนโบราณหลายชนิด โกฐนี้เป็นโกฐชนิดหนึ่งในพิกัดยาไทยที่เรียก โกฐทั้งห้า โกฐทั้งเจ็ดและโกฐทั้งเก้า

บัญชียาจากสมุนไพร ตามประกาศ คณะกรรมการแห่งชาติด้านยา (ฉบับที่ 5)   ปรากฏการใช้โกฐหัวบัวในยารักษากลุ่มอาการทางระบบไหลเวียนโลหิต (แก้ลม) ปรากฏตำรับ”ยาหอมเทพจิตร” และตำรับ ”ยาหอมนวโกฐ” มีส่วนประกอบของโกฐหัวบัวอยู่ในพิกัดโกฐทั้ง 9 ร่วมกับสมุนไพรชนิดอื่นๆ ในตำรับ มีสรรพคุณในการแก้ลมวิงเวียน แก้อาการหน้ามืด ตาลาย ใจสั่น คลื่นเหียน อาเจียน แก้ลมจุกแน่นในท้อง

ตำรายาไทย: มีการใช้โกฐหัวบัวใน “พิกัดจตุวาตะผล” คือการจำกัดจำนวนตัวยาแก้ลม ประกอบด้วยผล 4 อย่าง คือ เหง้าขิงแห้ง กระลำพัก อบเชยเทศ และโกฐหัวบัว มีสรรพคุณแก้ไข้ แก้พรรดึก แก้ตรีสมุฏฐาน ขับผายลม บำรุงธาตุ แก้ลมกองริดสีดวง

ตำราพระโอสถพระนารายณ์: ตำรับ “มโหสถธิจันทน์” มีส่วนประกอบรวม 16 สิ่ง รวมทั้งโกฐหัวบัวด้วย มีสรรพคุณแก้ไข้ทุกชนิด ตำรับ “ยาทรงนัตถุ์” ขนาน หนึ่งประกอบด้วยสมุนไพร 15 ชนิด รวมทั้งโกฐหัวบัวด้วย โดยนำตัวยาทั้งหมดบดเป็นผงละเอียดรวมกัน ใช้สำหรับนัตถุ์ ใช้ดมแก้ปวดหัว แก้วิงเวียน แก้สลบ แก้ริดสีดวงจมูก คอ และตา

ที่มา
http://goo.gl/JdCJY
http://www.thaicrudedrug.com/main.php?action=viewpage&pid=33

 






โกฐหัวบัวชวงชวอง(จีนกลางชวงเกียงขายโกฐหัวบัว(จีนแต้จิ๋ว)ขายส่งโกฐหัวบัวจำหน่ายสมุนไพรพิกัดโกฐทั้ง
สินค้าแนะนำ
บทความ