โกฐจุฬาลัมพา สมุนไพรแก้ไข้เจรียง

฿ไม่ระบุ
รายละเอียดสินค้า
โกฐจุฬาลัมพา
 
ใช้ทั้งต้น
- รสขมกลิ่นหอม
- แก้ไข้เจรียง.
 
 
สนใจสั่งซื้อ และสอบถามข้อมูลได้ที่
คุณพิม 087-035-7737  //  091-516-1399
 
 
 
 

โกฐจุฬาลัมพา


ชื่อวิทยาศาสตร์ : Artemisia vulgaris Linn. 
ชื่อวงศ์ :  Asteraceae
ชื่อพ้อง :  Artemisia chamomilla C. Winkler,
               Artemisia stewartii C.B. Clark,
               Artemisia wadei Edgeworth
ชื่อสามัญ :  Common Wormwood, Mugwort
ชื่ออื่น : พิษนาด แซไหง ไง่เฮียะ โกฐจุฬาลัมพาจีน, โกฐจุฬา, ชิงฮาว, แชเฮา
ลักษณะ:

ไม้ล้มลุกมีลำต้นสูงประมาณ  ๑.๕-๒ เมตร โคนต้นมีรากเป็นเหง้าติดพื้นดิน
หรืออยู่ใต้ดินกิ่งก้านแตกสาขาออกมาก

ใบประกอบแบบขนนก เรียงสลับ เนื้อใบบาง กว้าง 2-6 ซม. ยาว 3-7 ซม. ขอบใบหยักลึกแบบขนนก 3 (หรือ 4)ชั้น เป็น 5-8 คู่ เส้นกลางใบเด่นชัดบริเวณใกล้แกน

ดอกช่อสีเหลืองอ่อน ช่อดอกเป็นช่อแยกแขนงรูปพีระมิดกว้าง ช่อแขนงเป็นช่อกระจุกแน่น รูปทรงกลม มีจำนวนมาก อยู่ห่างๆกัน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.5-2.5 มิลลิเมตร ก้านดอกย่อยสั้น กลีบดอกเชื่อมกันเป็นหลอด ปลายหยักเป็นฟัน 5 ซี่ มีกลิ่นเฉพาะ  รสขม


มีเขตการกระจายพันธุ์ในประเทศจีน ทวีปอเมริกาเหนือ ทวีปยุโรป ภาคเหนือของทวีปแอฟริกา และทวีปเอเชีย ในประเทศจีนมักพบขึ้นทั่วไปตามเนินเขา ข้างทางที่รกร้างหรือตามชายป่า เมื่อนำมาปลูกในประเทศไทยพบว่าขึ้นได้ดี  และได้มีการนำมาใช้ในเครื่องยาไทย ที่เรียกว่า “พิกัดโกฐ”  

ต้นโกฐจุฬาลำพา พันธุ์จีนที่เรียกว่า ชิงเฮา (Qinghao) เป็นพันธุ์ที่ปลูกเพื่อนำมาทำเป็นยารักษาโรคมาลาเรีย ใบจะไม่เหมือนพันธุ์ไทยที่มีลักษณะฝอยๆ คล้ายใบผักชีลาว




สรรพคุณ:
ตำรายาไทย: มีสรรพคุณเสมอกับหญ้าตีนนก
ทั้งต้น รสสุขุมหอมร้อนแก้ไข้เจลียง (คือไข้ที่มีอาการจับวันเว้นวันเป็นไข้จับสั่นประเภทหนึ่ง) แก้ไข้เพื่อเสมหะ ไข้มาลาเรีย แก้หืด แก้หอบ แก้ไอ ใช้เป็นยาขับเหงื่อ แก้ดีซ่าน  เป็นยาเร่งประสาทส่วนกลางเหมือนการบูร ขับลม

ประชาชนโดยทั่วไปนิยมใช้เป็นยาถ่ายแก้น้ำเหลืองเสียแก้ท้องร่วง    ถ่ายพยาธิขับปัสสาวะ   ขับเหงื่อ ขับลมในลำไส้  แก้ไขข้ออักเสบ   ระงับการเกร็งของกล้ามเนื้อ  ทำให้ประจำเดือนมาปกติ  บำรุงมดลูก  ระงับอาการปวดท้อง และอาการเจ็บท้องคลอดลูก  โดยเอาใบต้มเอาน้ำดื่ม  ใช้ภายนอกนำเอาใบสดมาต้มแล้วตำให้ละเอียด แล้วนำมาพอกแก้โรคปวดศีรษะ รักษาแผลเรื้อรังแก้อาการเคล็ดบวม ใบและช่อดอกใช้ต้มเอาน้ำดื่มเป็นยาขับเสมหะ แก้หืด อาหารไม่ย่อย

แพทย์แผนจีนใช้แก้ไข้อันเกิดจากความร้อนในฤดูร้อน แก้ไข้ต่ำๆที่ไม่มีเหงื่อ แก้ไข้อันเนื่องจากวัณโรค และแก้ไข้จับสั่น แก้ริดสีดวงทวาร

       บัญชียาจากสมุนไพร: ตามประกาศ คณะกรรมการแห่งชาติด้านยา (ฉบับที่ 5)    ปรากฏการใช้โกฐจุฬาลัมพาในยารักษาอาการโรคในระบบต่างๆของร่างกาย รวม 4 ตำรับ คือ
                1.ยารักษากลุ่มอาการทางระบบไหลเวียนโลหิต (แก้ลม) ปรากฏตำรับ”ยาหอมเทพจิตร” และตำรับ ”ยาหอมนวโกฐ” มี ส่วนประกอบของโกฐจุฬาลัมพาอยู่ในพิกัดโกฐทั้ง 9 ร่วมกับสมุนไพรชนิดอื่นๆ ในตำรับ มีสรรพคุณในการแก้ลมวิงเวียน แก้อาการหน้ามืด ตาลาย ใจสั่น คลื่นเหียน อาเจียน แก้ลมจุกแน่นในท้อง
                2.ยาแก้ไข้ ปรากฏตำรับ “ยาจันทน์ลีลา” และ”ยาแก้ไข้ห้าราก” มีส่วนประกอบของส่วนประกอบของโกฐจุฬาลัมพาร่วมกับสมุนไพรชนิดอื่นๆ ในตำรับ ใช้บรรเทาอาการไข้ตัวร้อน ไข้เปลี่ยนฤดู
       
ครื่องยา“พิกัดโกฐ” ประกอบด้วย 
“พิกัดโกฐทั้ง 5 ได้แก่ โกฐหัวบัว โกฐสอ โกฐเขมา โกฐเชียง โกฐจุฬาลำพา มีสรรพคุณแก้ไข้เพื่อเสมหะ หืดไอ แก้โรคปอด โรคในปากคอ แก้ลมในกองธาตุ ชูกำลัง บำรุงโลหิต 
“พิกัดโกฐทั้ง 7 (มีโกฐกระดูก และโกฐก้านพร้าว เพิ่มเข้ามา) สรรพคุณ แก้ไข้จับสั่น แก้ไข้เพื่อเสมหะ แก้หืดไอ แก้โรคในปอด แก้ลมในกองธาตุ ชูกำลัง บำรุงโลหิต แก้ไข้เรื้อรัง แก้หอบ แก้สะอึก 
“พิกัดโกฐทั้ง 9”  (มีโกฐ พุงปลา และโกฐชฎามังษี เพิ่มเข้ามา) สรรพคุณแก้ไข้จับ แก้ไข้เพื่อเสมหะ แก้หืดไอ แก้โรคปอด แก้โรคในปากคอ แก้ลมในกองธาตุ ชูกำลัง บำรุงโลหิต แก้ไข้เรื้อรัง แก้หอบ แก้สะอึก บำรุงกระดูก แก้ไข้ในกองธาตุอติสาร แก้ไส้ด้วนไส้ลาม ขับระดูร้าย
 
โกฐจุฬาลัมพาจัดอยู่ใน โกฐทั้งห้า(เบญจโกฐ) โกฐทั้งเจ็ด(สัตตโกฐ) และโกฐทั้งเก้า(เนาวโกฐ) สรรพคุณโดยรวม ของยาที่ใช้ในพิกัดโกฐ คือ แก้ไข้ แก้ไข้ร่วมกับมีเสมหะ แก้หืดไอ แก้หอบ แก้ลมในกองธาตุ ชูกำลัง ขับลม แก้สะอึก บำรุงเลือด บำรุงกระดูก

ที่มา
http://www.myfirstbrain.com/student_view.aspx?ID=2576
http://www.thaicrudedrug.com/main.php?action=viewpage&pid=28
http://www.saiyathai.com/herb/122000.htm

              

 
 
 



ตัวยาสมุนไพรแห้งขายโกฐจุฬาลัมพาทั้งต้นพิกัดโกฐทั้ง
สินค้าแนะนำ
บทความ