ขายส่งดีปรี ,ขายดีปลีเชือก 091-516-1399

฿ไม่ระบุ
รายละเอียดสินค้า

 

จำหน่ายดีปรีเชือก

ขายขั้นต่ำ 100 กิโลกรัม นะค่ะ

 

 

ดีปลี

ชื่อวิทยาศาสตร์ :   Piper retrofractum  Vahl
ชื่อวงศ์ :    Piperaceae
ชื่อพ้อง Piper chaba Hunter
ชื่อสามัญ :    Indian Long Pepper, Java Long Pepper
ชื่อท้องถิ่น : ดีปลีเชือก (ภาคใต้) ประดงข้อ ปานนุ (ภาคกลาง) พิษพญาไฟ ปีกผัวะ

ลักษณะ : 
ไม้เถารากฝอยออกบริเวณข้อเพื่อใช้ยึดเกาะ ลำต้นเป็นข้อสั้น ๆ เถาค่อนข้างเหนียวและแข็งมีข้อนูน แตกกิ่งก้านมาก

ใบ เดี่ยวรูปไข่แกมขอบขนาน กว้าง 3-5 ซม. ยาว 7-10 ซม. สีเขียวเข้มเป็นมัน

ดอก/ผล ช่อ ออกที่ซอกใบ ดอกย่อยอัดกันแน่น แยกเพศ ลักษณะดอกเป็นแท่ง รูปทรงกระบอก ดอกย่อยไม่มีก้านดอก

ผล เป็นผลสด มีสีเขียว เมื่อสุกจะเปลี่ยนเป็นสีแดง รสเผ็ดร้อน ผลแห้งสีน้ำตาลแดง  ผลอัดกันแน่นเป็นช่อรูปทรงกระบอก  โคนโต  ปลายเล็กมน  ขนาดยาวประมาณ  2.5-7.5  เซนติเมตร  เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 5.0 – 8.0  มิลลิเมตร  ผิวค่อนข้างหยาบ  และมีเกสรตัวเมียติดอยู่ ผลย่อยมีเมล็ดเดียว  เมล็ดมีขนาดเล็กมาก  กลมและแข็ง  ผงผลสีน้ำตาล กลิ่นหอมเฉพาะ  รสเผ็ดร้อน  ขม ปร่า ขับน้ำลาย ทำให้ลิ้นชา

ส่วนที่ใช้ : ราก เถา ใบ ดอก ผลแก่จัด แต่ยังไม่สุก หรือตากแดดให้แห้ง


สรรพคุณ :
ดีปลี  มีสรรพคุณเสมอกับ  ขิง
ราก  -   แก้เส้นอัมพฤกษ์อัมพาต พิษปัตคาด แก้ตัวร้อน แก้พิษคุดทะราดให้ปิดธาตุ แก้ท้องร่วง ขับลมในลำไส้
เถา -  รสเผ็ดร้อนเหมือนเมล็ดพริก แก้พิษงู ขับเสมหะ แก้ปวดฟัน ปวดท้องจุกเสียด แก้เสมหะพิการ แก้ลมอัมพฤกษ์ แก้คุดทะราด  แก้ริดสีดวงทวารหนัก ช่วยให้เจริญอาหารเหมือนพริกชี้ฟ้า
ใบ -  รสเผ็ดร้อน แก้เส้นอัษฎาและเส้นสุมนา (เส้นศูนย์กลางท้อง) แก้ปวดเมื่อย แก้เส้นเอ็น
ดอก - รสเผ็ดร้อนและขม นำมาปรุงเป็นยาธาตุแก้ตับพิการ แก้ท้องร่วง แก้อาการคลื่นไส้อาเจียน แก้จุกเสียดแน่นท้อง ขับลมในลำไส้ให้ผายและเรอ แก้หืด ไอ แก้ริดสีดวง คุดทะราด แก้ลมวิงเวียน แก้เสมหะ น้ำลายเหนียว แก้ไอ บำรุงธาตุ แก้ปถวีธาตุ 20 ประการ แก้อัมพาต และเส้นปัตคาด
ผลแก่จัด - รสเผ็ดร้อน แก้ลม บำรุงธาตุไฟ แก้หืดไอ แก้เสมหะ(หลังเป็นหวัด) แก้หลอดลมอักเสบ ยาขับระดู ยาธาตุ ทาแก้ปวดเมื่อยและอักเสบของกล้ามเนื้อ แก้อาการท้องขึ้น ท้องอืดเฟ้อแน่นจุกเสียด ขับลม บำรุงธาตุ  ใช้ประกอบตำรายาที่ใช้รักษาโรคเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร ธาตุไม่ปกติ (ใช้เป็นยาขับลม แต่ไม่นิยมใช้ โดยมากนำมาเป็นเครื่องเทศ)

วิธีและปริมาณที่ใช้
อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และปวดท้อง และแก้อาการคลื่นไส้อาเจียนที่เกิดจากธาตุไม่ปกติ
โดยใช้ผลดีปลีแก่แห้ง 1 กำมือ (ประมาณ 10-15 ผล) ต้มเอาน้ำดื่ม (ถ้าไม่มีผลใช้เถาต้มแทนได้) เติมน้ำ  2  ถ้วยแก้ว  ต้ม  10-15  นาที  ดื่มแต่น้ำวันละ  3  ครั้ง  หลังอาหาร    

อาการไอ และขับเสมหะ
ใช้ผลแห้งแก่ ประมาณครึ่งผล ฝนกับน้ำมะนาวแทรกเกลือเล็กน้อย กวาดคอ หรือเติมน้ำพอควรจิบบ่อยๆ
ผลดีปลีแห้งใช้เป็นเครื่องเทศ ประกอบอาหาร มีรสเผ็ดร้อน ขม

เจ็บในลำคอ  ใช้ดีปลี ๓ ดอก ผิวมะนาว ๑ ลูก พริกไทยร่อน ๓ เม็ด หัวกระเทียม ๓ กลีบ ทั้งหมดตำละเอียด ผสมน้ำมะนาว คลุกให้เข้า กันปั้นเป็นลูกกลอน ขนาดเม็ดพุทรา ใช้อมบ่อยๆ รักษาอาการเจ็บใน ลำคอ

 ยาอายุวัฒนะ  ใช้ดอกดีปลี ๑๐ ดอก พริกไทย ๑๐ เม็ด หัวแห้ว หมู ๑๐ หัว ตำละเอียด ผสมน้ำผึ้งแท้ รับประทาน ก่อนนอนทุกคืน เป็นยาอายุวัฒนะ( ยานี้ให้ทำเฉพาะวันเสาร์ รับประทานให้หมดภายใน ๑ วัน)

ตำรายาไทย: 
ใช้ผล  ขับลม ลดอาการไอ  ระคายคอจากเสมหะ ลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อแน่นจุกเสียด  บำรุงธาตุไฟ แก้ปวดท้อง  แก้คลื่นไส้  อาเจียน  แก้ตับพิการ แก้ท้องร่วง แก้ไอ  บีบมดลูก บำรุงธาตุ
ใช้เป็นยาแก้โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ  เช่น  ขับเสมหะ  แก้หืด  แก้หลอดลมอักเสบ  แก้ลมวิงเวียน เป็นยาระงับแก้อาการนอนไม่หลับ  โรคลมบ้าหมู  เป็นยาขับน้ำดี  เมื่อมีการอุดตันของท่อน้ำดี  ยาขับระดูและทำให้แท้งลูก  เป็นยาขับพยาธิในท้อง  แก้ริดสีดวงทวารหนัก
ใช้ปรุงเป็นยาทาภายนอกสำหรับบรรเทาอาการปวดที่กล้ามเนื้อ  ทำให้ร้อนแดงและมีเลือดมาเลี้ยงที่บริเวณนั้นมากขึ้น  แก้อักเสบ ฝนเอาน้ำทาแก้ฟก บวม ใส่ฟัน แก้ปวดฟัน

ตำรายาโบราณ: 
กล่าวว่า ผล  แก้ อัมพาต  แก้เส้นปัตตะฆาต  แก้เส้นอัมพฤกษ์  แก้คุดทะราดให้ปิดธาตุ  แก้โรคหลอดลมอักเสบ  เป็นยาขับระดู  เป็นยาธาตุ  ทาแก้ปวดอักเสบของกล้ามเนื้อ  ระงับอชิณโรค  บำรุงธาตุ  ขับลม  ขับลมให้กระจาย  ขับผายลม  แก้ลม  ขับลมในลำไส้  แก้ท้องร่วง  แก้ธาตุพิการ  แก้ธาตุไม่ปกติ  แก้ปฐวีธาตุพิการ  แก้วิสติปัฏฐี  แก้ปัถวีธาตุ  20  ประการ  บำรุงร่างกาย  เจริญอาหาร  แก้จุกเสียด  เจริญไฟธาตุ  แก้ปวดท้อง ขับเสมหะในโรคหืด  แก้อุระเสมหะ (เสมหะในทรวงอก)  ปรุงเป็นยาประจำ  ปัถวีธาตุ  เป็นยาขับรกให้รกออกง่าย  ภายหลังจากการคลอดบุตรและใช้เวลาโลหิตตกมาก  แก้เสมหะ  แก้หืดไอ  แก้ลมวิงเวียน  แก้ริดสีดวงทวาร  แก้คุดทะราด  แก้อาการท้องอืด  ท้องเฟ้อ  แก้อาการคลื่นไส้  (เกิดจากธาตุไม่ปกติ)

 ตำรายาไทย: ดีปลีจัดอยู่ใน “พิกัดตรีกฎุก” แปล ว่าของที่มีรสร้อน 3 อย่าง เป็นพิกัดยาที่ประกอบด้วยเครื่องยา 3 อย่าง ในปริมาณเสมอกันคือ พริกไทย ขิงแห้ง และดีปลี มีสรรพคุณแก้โรคที่เกิดจากวาตะ(ลม) เสมหะ และปิตตะ(ดี) ในกองธาตุ กองฤดู กองอายุ และกองสมุฏฐาน “พิกัดตรีสันนิบาตผล(ตรีสัพโลหิตผล)" คือการจำกัดตัวยาแก้ไข้สันนิบาต 3 อย่าง คือ ผลดีปลี รากพริกไทย และรากกระเพราแดง มีสรรพคุณแก้ไข้สันนิบาต แก้ในกองลม บำรุงธาตุ แก้ปถวีธาตุ 20 ประการ “พิกัดตัวยาเผ็ดร้อน 6 ชนิด” คือ การจำกัดจำนวนตัวยาเผ็ดร้อน 6 ชนิด คือ ดีปลี พริกไทย ผลผักชีลา ใบแมงลัก ผลกระวาน ใบโหระพา มีสรรพคุณแก้ลมจุกเสียด ช้ำบวม ช่วยย่อยอาหาร “พิกัดเบญจกูล” คือ การจำกัดจำนวนตระกูลยาที่มีรสร้อน 5 อย่าง มี เหง้าขิงแห้ง ดอกดีปลี รากช้าพลู เถาสะค้าน รากเจตมูลเพลิง มีสรรพคุณกระจายกองลมและโลหิต แก้คูถเสมหะ แก้ลมพานไส้ บำรุงกองธาตุทั้ง 4 ให้บริบูรณ์

ตำรายาพระโอสถพระนารายณ์:  ปรากฏตำรับ “ยาอาภิสะ” มีดีปลีเป็นองค์ประกอบหลักร่วมกับสมุนไพรอื่นอีกหลายชนิด มีสรรพคุณแก้ริดสีดวง ไอ ผอมแห้ง แก้เสมหะในทรวงอกและลำคอ
นอกจากนี้บัญชียาจากสมุนไพร: ที่มีการใช้ตามองค์ความรู้ดั้งเดิม ตามประกาศ คณะกรรมการแห่งชาติด้านยา (ฉบับที่ 5) ปรากฏการใช้ดีปลีในยารักษาอาการโรคในระบบต่างๆของร่างกาย รวม 5 ตำรับ คือ
                   1.ยารักษากลุ่มอาการทางระบบไหลเวียนโลหิต (แก้ลม) ปรากฏตำรับ ”ยาหอมนวโกฐ” มีส่วนประกอบของดีปลี ร่วมกับสมุนไพรชนิดอื่นๆ ในตำรับ มีสรรพคุณในการแก้ลมวิงเวียน แก้อาการหน้ามืด ตาลาย ใจสั่น คลื่นเหียน อาเจียน แก้ลมจุกแน่นในท้อง
                   2. ยารักษากลุ่มอาการทางระบบทางเดินอาหาร ปรากฏตำรับ “ยาธาตุบรรจบ” มีส่วนประกอบของดีปลีร่วมกับสมุนไพรชนิดอื่นๆ ในตำรับ มีสรรพคุณ บรรเทาอาการท้องอืดเฟ้อ ตำรับ “ยาประสะกานพลู” มี ส่วนประกอบของดีปลีร่วมกับสมุนไพรชนิดอื่นๆ ในตำรับ มีสรรพคุณบรรเทาอาการปวดท้อง จุกเสียด แน่นเฟ้อจากอาหารไม่ย่อย เนื่องจากธาตุไม่ปกติ ตำรับ”ยาเหลืองปิดสมุทร” มี ส่วนประกอบของดีปลี ร่วมกับสมุนไพรอื่นอีก 12 ชนิดในตำรับ มีสรรพคุณบรรเทาอาการท้องเสียชนิดที่ไม่เกิดจากการติดเชื้อ เช่น อุจจาระไม่เป็นมูก หรือมีเลือดปนและท้องเสียชนิดที่ไม่มีไข้
                   3.ยารักษากลุ่มอาการทางสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา ปรากฏตำรับ “ยาประสะไพล” มีส่วนประกอบของดีปลีร่วมกับสมุนไพรชนิดอื่นๆ ในตำรับ ใช้ในสตรีที่ระดูมาไม่สม่ำเสมอ หรือมาน้อยกว่าปกติ

อื่นๆ

นอกจากนี้ชาวชนบทยัวเก็บเอาต้นดีปลีที่ขึ้นตามป่าต้นงามๆ มาตัดเป็นท่อนๆ แล้วขาย ตั้งชื่อใหม่ว่า "พิษพญาไฟ"(ดีปลีป่า) ได้พบที่ ต. บ้านอ่าง จ. จันทบุรี

ข้อควรระวังในการบริโภค

-   ดีปลีมีรสชาติเผ็ดร้อน หากบริโภคมากจะทำให้ร้อนท้อง กระเพาะอักเสบ ทำให้แสบทวารหนักเวลาถ่ายอุจจาระ คอแห้ง คนเป็นโรคกระเพาะ ร้อนในคอและมีไข้ ไม่ควรบริโภค
-  หญิงมีครรภ์ควรระมัดระวังการใช้ดีปลีเพราะจากผลการทดลองแต่ยังไม่ยืนยันเป็นที่แน่นอน
พบว่า อาจทำให้แท้ง
-  คุมกำเนิดได้ เมื่อใช้ร่วมกับสมุนไพรอื่น ๆ


ที่มา
http://www.thaicrudedrug.com/main.php?action=viewpage&pid=58
http://thaiherb-tip108.blogspot.com/2011/01/blog-post_8167.html
http://www.rspg.or.th/plants_data/herbs/herbs_06_3.htm
http://kanchanapisek.or.th/oncc-cgi/text.cgi?no=10664
http://www.oknation.net/blog/soonthorn-filmkayab/2009/09/22/entry-1
http://freechilchil.com/?p=503

 

 

สนใจสั่งซื้อ และสอบถามข้อมูลได้ที่
คุณพิม 087-035-7737  //  091-516-1399

 



091-516-1399ขายส่งดีปรีขายดีปลีเชือก
สินค้าแนะนำ
บทความ