รับสั่งทำกลองปู่จา และกลองพื้นเมืองใหญ่ทุกชนิด

฿ไม่ระบุ
ชื่อผู้ประกาศ : สุรินทร์

โทรศัพท์มือถือ : 0813664929

ที่อยู่ : 33/2 หมู่ที่ 3 ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

การติดต่ออื่นๆ : Line: surin_lanna

รายละเอียดสินค้า

รับสั่งทำกลองปู่จา และกลองพื้นเมืองใหญ่ทุกชนิด

**ราคา: เนื่องจากเป็นสินค้าสั่งทำ กรุณาโทรสอบถามราคา

กลองปู่จา (กลองพื้นเมือง):

กลองปูจา หรือ กลองบูชา เป็นกลองพื้นเมืองภาคเหนือ ที่มีขนาดและรูปร่างใหญ่โตมาก ในอดีตมีประจำวัดทุกแห่ง และน่าจะมีมาก่อนกลองหลวง

กลองปูจานั้นมีไว้ใช้ในศาสนากิจโดยเฉพาะ ใช้ตีเป็นสัญญาณเตือนให้ประชาชนในละแวกนั้นทราบว่า วันรุ่งขึ้นจะมีงานบุญ เป็นวันโกน วันศีลหรือวันพระเพื่อผู้มีศรัทธาทั้งหลายจะได้จัดเตรียมภัตตาหาร ไว้ใส่บาตรหรือนำไปถวายพระภิกษุสงฆ์ที่วัด

ครั้นถึงวันพระ เสียงกลองปูจาก็จะดังขึ้นในเวลาพระสงฆ์ที่จะเริ่มฉัน หรือในเวลาเทศน์ก็จะตีก่อนพระขึ้นธรรมาสน์ พอเทศน์จบก็จะตีเมื่อเวลาพระลงจากธรรมาสน์ เสียงกลองนี้เป็นการแสดงว่ายังมีกิจกรรมทางศาสนาพุทธอยู่ จนมีคำกล่าวไว้ในกลุ่มพุทธบริษัทว่า "หากสิ้นเสียงกลองปูจาเมื่อใด ศาสนาพุทธก็จะหมดสิ้นเมื่อนั้น..." หุ่นกลองปูจาใช้ลำต้นไม้เนื้อแข็งทั้งต้น คว้านเนื้อในออกให้กลวง แล้วจึงขึงหนังสองหน้า ยึดด้วยการตอกหมุดซึ่งทำด้วยไม้เป็นลิ่มเล็กๆ ตอกยึดไว้ให้เหลือปลายหมุดยื่นออกมา ในลักษณะสลับฟันปลา บางลูกมีขนาดใหญ่มากพอที่คนจะเข้าไปนั่งภายในกลองได้

ดังเช่นที่ปรากฏในนิทานชาดกเรื่อง คาวี เวลานำไปใช้งานจึงมักต้องใส่รถลากไป หน้ากลองปูจามีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 83-85 ซม. ความยาวตลอดหุ่นกลองประมาณ 173-175 ซม. เมื่อจะใช้งานต้องมีกลองขนาดเล็กมาเข้าเป็นชุดอีก 3 ใบ เรียกว่า ลูกตุบ แต่ละใบมีขนาดแตกต่างกันไป วางเรียงเคียงกันอยู่ โดยที่..

-ลูกใหญ่สุดหน้ากลองมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 28 ซม.

-ลูกรองลงมาประมาณ 26 ซม. และลูกเล็กประมาณ 24 ซม.

ความยาวของหุ่นลูกตุบทั้ง 3 ลูก ประมาณ 38 ซม. โดยขึ้นหนังหน้าเดียว ยึดหนังด้วยการตอกหมุดเหมือนกลองใหญ่ ตั้งไว้รวมกัน บางแห่งตั้งไว้ทางซ้าย บางแห่งตั้งไว้ทางขวาของผู้ตี บางแห่งตั้งกลองขนาดเล็ก 3 ลูก เป็น 3 จุด ลักษณะเดียวกับเครื่องหมาย ?เพราะฉะนั้น? ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความถนัดของผู้ตี ไม่มีกฎข้อห้ามบังคับใดๆ

ทำนองที่ใช้ตีกลองปูจานี้ มี 3 ทำนอง ซึ่งมีชื่อเรียกไม่เหมือนกัน บางแห่งเรียกทำนองล่องน่าน ทำนองแซะ และทำนองสะบัดชัย แต่บางแห่งเรียกทำนองเสือขบตุ๊ สาวหลับเตอะ และสะบัดไชย กลองปูจานั้นได้ถูกย่อส่วนกลองให้มีขนาดเล็กลงเพื่อสะดวกในการเคลื่อนย้าย เพื่อนำไปใช้ในขบวนแห่ประโคมต่างๆ จนเป็นที่รู้จักกันในชื่อ "กลองสะบัดชัย" ในปัจจุบัน

(credit: http://tkapp.tkpark.or.th/stocks/content/developer1/thaimusic/62_krongpuja/web/detail.html)

ขอบคุณครับที่อุดหนุน

ติดต่อสอบถามข้อมูลและราคาสินค้าเพิ่มเติมได้ที่

สุรินทร์ ดนตรีล้านนา

ติดต่อ : คุณสุรินทร์

มือถือ : 0813664929

Line : surin_lanna



คีตภัณฑ์ดนตรีไทยเครื่องดนตรีกลองปูจาศาสนาพื้นเมืองกลองใหญ่กลองบูชาล้านนาเชียงใหม่
สินค้าแนะนำ
บทความ