ทำไมต้องเแห่มังกร ในวันตรุษจีน by GiftnGo.Gift

฿ไม่ระบุ
ชื่อผู้ประกาศ : http://www.giftngo.gift

รายละเอียดสินค้า

การเชิดมังกรมักจะจัดขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่ของจีน (ตรุษจีน) มังกรจีนเป็นสัญลักษณ์ของประเทศจีน และพวกเขาเชื่อว่ามังกรจะนำความโชคดีมาให้กับผู้คน

การเชิดมังกรหรือแห่มังกร (จีนตัวย่อ: ??; จีนตัวเต็ม: ??; พินอิน: w? l?ng หวู่หลง) เป็นรูปแบบการเต้นรำที่สืบทอดมาและถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของวัฒนธรรมจีน เหมือนกับการเชิดสิงโต มักจะพบเห็นในการฉลองเทศกาลต่างๆ. การเต้นจะใช้ทีมเต้นต่อกันไปตามรูปร่างความยาวของมังกร ทีมเต้นจะมีการเคลื่อนไหวเลียนแบบการเคลื่อนไหวของแม่น้ำที่คดเคี้ยวไปมา

แห่มังกร

มังกรเป็นสัตว์ในตำนานที่ชาวจีนเชื่อว่าทรงอำนาจมากที่สุดในบรรดาสัตว์เทพเจ้าทั้งปวง ด้วยอิทธิฤทธิ์อันยิ่งใหญ่และความสง่างาม จึงทำให้มังกรถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของกษัตริย์จีนมาตั้งแต่โบราณ

โดยประเพณีการเชิดมังกรนี้เกิดขึ้นในสมัยราชวงศ์ฮั่น (พ.ศ. 337-763) แต่เดิมเป็นพิธีบูชาบรรพบุรุษและบวงสรวงเทพเจ้าเพื่อขอให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล เพราะชาวจีนเชื่อว่ามังกรคือผู้กำหนดการตกของฝน ระบำขอฝนที่จัดขึ้นในฤดูแล้งจึงมักมีมังกรเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเสมอ โดยมีหนังสือเล่มหนึ่งชื่อ ?ชุนชิวฝานลู่? ที่เขียนขึ้นในสมัยรางวงศ์ฮั่นโดย ต่ง จ้งซู ได้บันทึกเกี่ยวกับพิธีกรรมขอฝนเอาไว้ว่า มีการใช้มังกรที่ทำจากจากดินเหนียว ผู้คนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ก็จะออกเต้นกันอย่างสนุกสนาน นอกจากนี้ยังมีภาพแกะสลักที่แสดงให้เห็นถึง การแสดงเพื่อความบันเทิงที่เป็นนิยมในสมัยราชวงศ์ฮั่น เรียกว่า ?ไป่ซี่? โดยจะมีการแต่งตัวเลียนแบบเป็นสัตว์ต่างๆ รวมไปถึงมังกรด้วย

ต่อมาในสมัยราชวงศ์ถัง (พ.ศ.1161-1450) และราชวงศ์ซ่ง (พ.ศ. 1503-1822) ก็ได้มีโคมไฟรูปมังกรปรากฎในเทศกาลโคมไฟ โดยสร้างจากแก้วและผ้า ภายในบรรจุเทียนจำนวนมาก และจะหิ้วเดินขบวนกันไปตามถนนยามค่ำคืนในช่วงเทศกาลโคมไฟ ซึ่งเชื่อกันว่านี่เป็นต้นแบบที่ถูกนำไปประยุกต์กับการเชิดสิงโตในปัจจุบันที่มักจจะจัดกันในตอนกลางวัน

ในประวัติศาสตร์ การเชิดมังกรจะมีการแสดงที่หลากหลายแตกต่างกันไป พร้อมด้วยรูปแบบ และสีสันของมังกรที่แตกต่างกันไปเหมือนกัน บางทีสีเขียวถูกเลือกให้เป็นสีหลักของมังกรเพราะสีเขียวเป็นสัญลักษณ์ของการเก็บเกี่ยวที่ดี สีอื่นๆ ได้แก่ สีเหลือง เป็นสัญลักษณ์ของกษัตริย์ที่น่าเกรงขาม สีทองและสีเงินเป็นสัญลักษณ์ของความเจิรญมั่งคั่ง รุ่งเรือง สีแดงเป็นตัวที่ทำให้เกิดความตื่นเต้น และส่วนหางมักจะประดับประดาด้วยสีเงินและประกายระยิบระยับ ซึ่งทำให้รู้สึกได้ถึงบรรยากาศแห่งความสนุกสนาน เนื่องจากการเชิดมังกรไม่ได้มีการแสดงทุกวัน ดังนั้นผ้าที่ห่อหุ้มตัวมังกรจะถูกทอดออกเพื่อเก็บรักษาไว้ก่อนที่จะมีการแสดงใหม่ในครั้งต่อไป

การเชิดมังกรนั้นจะผิดพลาดไม่ได้ เพราะด้วยลำตัวของมังกรที่ยาวกว่า 30 เมตรจึงทำให้ต้องใช้คนหลายคนในการเชิด ผิดพลาดเพียงหนึ่งคนอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อส่วนอื่นๆ ได้ โดยเฉพาะไม้แรก ซึ่งก็คือส่วนหัวที่ต้องเปลี่ยนคนเชิดบ่อย เนื่องจากมีน้ำหนักมาก 10 กิโลกรัม โดยลักษณะการเชิดมังกรที่เป็นที่นิยมมากที่สุดก็คือ การเคลื่อนไหวเลียนแบบกระแสน้ำ หรือเกลียวคลื่น นอกจากนี้ยังมีการแสดงเชิดมังกรโลดโผน ที่ผู้เชิดจะร่วมกันพามังกรปีนขึ้นเสาสูงชะลูด และประดับประดาด้วยดอกไม้ไฟ ถือเป็นการแสดงที่น่าตื่นตาตื่นใจมากในเทศกาลตรุษจีน

ทีนี้คุณก็คงจะเข้าใจความหมายของการเชิดสิงโตและการเชิดมังกรแล้ว ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าทุกประเพณีของชาวจีนนั้นล้วนเกี่ยวข้องกับโชคลาภและคามเป็นสิริมงคล การเชิดสิงโตและมังกรก็ถือเป็นหนึ่งในคำอวยพรให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ชมด้วยนั่นเอง

เนื่องใน วันตรุษจีนที่ถือว่าเป็นวันปีใหม่ของจีนหรือที่ต่างชาติเรียกว่า Chinese New Year Gift

GiftnGo.Gift ขอนำเสนอกระเช้าสำหรับช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง และที่สำคัญเราไม่ได้มีแค่กระเช้าตรุษจีนสีแดงเพียงอย่างเดียว!! เรายังมีกระเช้าตรุษจีนองค์กร กระเช้าส้มมงคล กระเช้าส้มตะกร้าส้ม กระเช้าผลไม้ อีกด้วย ติดตามได้ที่ http://www.giftngo.gift/th/

______________________________________

ติดตามเพิ่มเติมได้ที่

Order at inbox GiftnGo.Gift

Call Center 063-896-4479

Email giftngo.gift@gmail.com

Line ID: GiftnGo.Gift

Visit our IG : instagram.com/giftngo.gift_official

Visit our Website : http://www.giftngo.gift

https://www.facebook.com/GiftnGo.Gift/



สินค้าแนะนำ
บทความ