10 ข้อควรรู้หากคุณเป็นผู้นิยมกินคลีน

เข้าชม : 0   |  




แม้ว่าคุณจะยังใหม่กับโลกแห่งการกินคลี นหรือมีประสบการณ์ระดับตัวแม่ที่รับประทานสลัดผักคะน้าฝอยราดด้วยชาหมัก เพื่อสุขภาพขณะที่กำลังอ่านประโยคนี้อยู่ แต่คุณก็ควรหมั่นเรียนรู้สิ่งต่างๆเพิ่มเติมด้วย และนี่คือ 10 เกร็ดความรู้ใหม่ๆเกี่ยวกับการกินคลีนเพื่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของ คุณ

1. ไขมันที่ถูกสั่งห้ามยังคงมีอยู่ทุกที่

องค์การอาหารและยาได้สั่งห้ามไขมันทรานส์ ตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนในปี 2015 แต่บรรดาผู้ผลิตอาหารก็ยังมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามข้อกำหนดเดิมไปจนถึงเดือน มิถุนายน ปี 2018 ที่สำคัญทุกวันนี้ก็ยังมีการค้นพบไขมันที่อุดตันหลอดเลือดในผลิตภัณฑ์ข้าว โพดคั่วในไมโครเวฟทุกชนิด กราโนล่าอัดแท่ง และขนมหวานแช่แข็ง ที่แย่ไปกว่านั้นคือบริษัทต่างๆมักจะอาศัยช่องโหว่ทางกฏหมายในการโฆษณา ผลิตภัณฑ์ของตัวเองว่าปราศจากไขมันทรานส์ตราบใดที่ยังบริโภคไม่เกิน 0.5 กรัม ขณะที่อาหารซึ่งมีส่วนประกอบด้วยน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนเพียง บางส่วนนั้นมีมากถึงร้อยละ 87 อีกทั้งยังเป็นแหล่งไขมันทรานส์จำนวนมาก แต่กลับอ้างว่าปราศจากไขมันทรานส์ ขณะเดียวกันส่วนผสมที่นำมาใช้แทนที่ไขมันทรานส์ก็ยังต่ำกว่ามาตรฐานอีกด้วย นั่นคือไขมันที่สังเคราะห์ขึ้นจากกระบวนการเคมีหรือ IF ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำตาลในกระแสเลือดเพิ่มขึ้น คลอเรสเตอรอล ?ตัวดี? ลดลง และคลอเลสเตอรอล ?ตัวเลว? เพิ่มขึ้น

2. การดีท็อกซ์ด้วยผักผลไม้เป็นเรื่องไร้สาระ

การบริโภคแต่น้ำผักผลไม้สดอาจจะดูเหมือนว่า ดีต่อสุขภาพแต่รู้หรือไม่ว่าอาหารเหล่านี้ไม่ได้ให้ปริมาณแคลอรี่ โปรตีน และเส้นใยอาหารที่เพียงพอซึ่งเป็นเหตุให้ระบบย่อยอาหารปั่นป่วน มีอาการเหนื่อยล้า หรือแม้แต่กล้ามเนื้อเสื่อมประสิทธิภาพลง ยิ่งไปกว่านั้นการลดน้ำหนักด้วยการดีท็อกซ์จะได้ผลเพียงชั่วคราวเท่านั้น นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าอย่าเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ เพียงรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพและหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป

3. ฉลาก ?เลี้ยงด้วยหญ้า? อาจไม่ใช่เรื่องจริงทั้งหมด

คุณเชื่อฉลาก ?เลี้ยงด้วยหญ้า? ของสำนักงานมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ (USDA) หรือไม่? ล่าสุดหน่วยงานดังกล่าวเพิ่งยกเลิกมาตรฐานการติดฉลากสำหรับเนื้อสัตว์และ ผลิตภัณฑ์นมที่เลี้ยงด้วยหญ้า แต่ทุกวันนี้ก็ยังมีการติดฉลากนี้อยู่และไม่มีบทลงโทษใดๆทั้งสิ้น

4. อย่าหลงเชื่อพวกอวดอ้างรักษาสารพัดโรค

ทุกวันนี้สื่อโซเชียลมักจะเต็มไปด้วยบรรดา ผู้รู้ที่อวดอ้างว่าการดื่มน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลก่อนมื้ออาหารหรือการ ดื่มน้ำมะนาวในตอนเช้าจะช่วยรักษาโรคของคุณ ที่สำคัญคำกล่าวอ้างเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่มีข้อมูลในทางวิทยาศาสตร์

5. เป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการเห็นพ้องตรงกัน

ผู้เชี่ยวชาญบางคนสนับสนุนการลดน้ำหนักโดย เน้นรับประทานแต่เนื้อสัตว์ ขณะที่บางคนสนับสนุนการเป็นมังสวิรัติ แล้วอะไรล่ะคือสิ่งที่พวกเขาเห็นพ้องตรงกัน? เมื่อไม่นานมานี้บรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างเห็นตรงกันว่าควรรับประทานอาหารที่ ไม่ผ่านการแปรรูปโดยเน้นพืชเป็นอันดับแรก

6. ปลาแซลมอน

พืชดัดแปลงพันธุกรรมเกิดขึ้นตั้งแต่ในช่วง ปี 1990 แต่ดูเหมือนว่าสัตว์ดัดแปลงพันธุกรรมจะเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้โดยล่า สุดปลาแซลมอนดัดแปลงพันธุกรรมเพื่อการบริโภคเพิ่งได้รับการอนุมัติจาก องค์การอาหารและยา ปลาดังกล่าวจะถูกวางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตอย่างเร็วที่สุดคือปีหน้า ที่สำคัญปลาแซลมอนดัดแปลงพันธุกรรมเหล่านี้อาจจะส่งผลกระทบต่อร่างกายของ มนุษย์และประชากรปลาที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติ อย่างไรก็ตามองค์การอาหารและยาไม่ได้บังคับให้ผู้ผลิตติดฉลากว่านี่คือปลา ดัดแปลงพันธุกรรม ดังนั้นคุณจะไม่รู้หากรับประทานมันเข้าไป ข่าวดีคือร้านค้าปลีกบางรายให้คำมั่นว่าจะไม่รับมาจำหน่ายเด็ดขาด

7. การรับประทานเนื้อสัตว์ในมื้อเช้าจะไม่เป็นอันตราย

บรรดาคนรักเบคอนต่างพากันร้องไห้เมื่อ องค์การอนามัยโลกประกาศว่าเนื้อสัตว์แปรรูปนี้มีสารก่อมะเร็ง ทว่าความจริงแล้วโอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งมีน้อยมาก โดยผู้ที่กินเบคอนเป็นประจำทุกๆ 100,000 คนจะมีโอกาสเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ราว 120 คน ขณะที่สิงห์อมควันทุกๆ 100,000 คนจะมีโอกาสเป็นโรคมะเร็งปอดถึง 1,000 คน

8. เศษอาหารเป็นปัญหาใหญ่แต่เรามีวิธีแก้

รู้หรือไม่ว่าร้อยละ 40 ของอาหารที่ผลิตในสหรัฐอเมริกาต้องถูกทิ้งเสียเปล่าแทนที่จะเข้าไปอยู่ใน กระเพาะของเรา นี่คือการทำลายแหล่งธรรมชาติอันล้ำค่าและทำให้ก๊าซเรือนกระจกนับพันล้านตัน ต้องเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ แต่ตอนนี้รัฐบาลได้สั่งห้ามร้านขายของชำไม่ให้โยนเศษอาหารทิ้ง ขณะที่ร้านอาหารต่างๆก็ทดลองทำอาหารโดยใช้บางส่วนของผักผลไม้ที่มักจะถูก ทิ้งบ่อยๆ รวมถึงได้มีการคิดค้นอาหารจานเด็ดจากอาหารที่ปกติมักจะถูกโยนทิ้งไป

9. การงดน้ำตาลเป็นเรื่องยากแต่ก็มีสูตรสำเร็จ

การวิจัยเรื่องของร่างกายที่เติบโตอย่างรวด เร็วแสดงให้เห็นว่าการกินน้ำตาลที่มากเกินไปเป็นสิ่งที่ไม่ดีสำหรับเราอย่าง แท้จริง แต่ทุกคนที่ได้พยายามหยุดตัวเองจากของหวานจะรู้ว่ามันไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เมินเสียเถอะเพราะมีกลยุทธ์ที่ได้รับการรับรองแล้วของนักโภชนาการมากมาย เพื่อลดปริมาณการบริโภคน้ำตาลลง

10. แม้แต่อาหารเพื่อสุขภาพที่คุณชื่นชอบก็อาจทำให้ป่วยได้

ไม่ใช่มีแค่ไก่ไม่สุกที่ทำให้คุณป่วยได้ อันที่จริงยังมีอาหารอีกมากมายที่เป็นพิษต่อร่างกายด้วย ไม่ว่าจะเป็นแตงกวา มันฝรั่ง เนยถั่ว และผลเบอร์รี่แช่แข็ง ทางที่ดีคุณควรล้างพืชผักก่อนนำไปรับประทานอยู่เสมอ! การทำความสะอาดที่ดีจะช่วยกำจัดเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้มาก ถึงร้อยละ 99 เลยทีเดียว



Blogger : Caroline Praderio

Source : prevention.com


ขอบคุณข้อมูลจาก : http://issue247.com/health/things-every-clean-eater-needs-to-know/


ข่าวล่าสุดหมวด ผู้หญิง















บทความใหม่














แจ้งลบเนื้อหา / แนะนำติชม: PlazaThai@outlook.com | ติดต่อลงโฆษณา: PlazaThai@outlook.com | © 2020 All right reserved. |