ขายเม็ดชุมเห็ดเทศ ยาระบาย ยาแก้ท้องผูก , เม็ดชุมเห็ดเทศ 087-035-7737

฿450.00
รายละเอียดสินค้า

กลุ่มยาถ่าย --- เม็ดชุมเห็ดเทศ

เมล็ดแบน รูปสามเหลี่ยม

ใช้สำหรับทำยาระบาย หรือชงเป็นชาสำหรับดื่มเป็นยาถ่าย

 

ขายบรรจุ 1 กิโลกรัม  450 บาท

 

สนใจสั่งซื้อ และสอบถามข้อมูลได้ที่
คุณพิม 087-035-7737   //   090-946-3708
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ : 093-959-9019
pim-wallawit@hotmail.com
ID Line หรือ whatsapp :  0870357737

 

 

 

สรรพคุณเด่นๆ ของชุมเห็ดเทศที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว คือ การกินเป็นยาถ่าย โดยนำใบของชุมเห็ดเทศมาต้มน้ำดื่มเพื่อระบาย ปัจจุบันใบชุมเห็ดเทศในรูปแบบของยาชงถูกบรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติของ ประเทศไทย สรรพคุณที่เด่นอยู่อีกอย่างของชุมเห็ดเทศ คือ การรักษากลาก โดยใช้ใบสดๆ ของชุมเห็ดเทศมาขยี้ให้แหลกละเอียด แล้วถูบริเวณผิวหนังที่เป็นกลาก ซึ่งข้อมูลงานวิจัยในปัจจุบันที่ยืนยันว่า ใบชุมเห็ดเทศเป็นยาแก้กลากได้ สามารถใช้สดๆ หรือดองใส่เหล้า ทาบริเวณที่เป็นกลากเกลื้อน หรือโรคที่เกิดจากเชื้อรา เช่น น้ำกัดเท้า (ที่เราเรียกว่าฮ่องกงฟุต) โรคสังคัง ฯลฯ บางพื้นที่มีการใช้ใบแห้งต้มน้ำดื่มแก้หอบหืด แก้ไข้ นอกจากนี้ ยังนิยมนำดอกชุมเห็ดเทศมารับประทาน โดยนำมาย่างไฟก่อน หรือมาตากแห้งบดเป็นผงกินแก้หอบหืด

สรรพคุณ : ระบายและบรรเทาอาการท้องผูก

วิธีใช้ : เติมน้ำเดือดตั้งทิ้งไว้ 2-4 นาที ดื่มขณะอุ่นๆ ครั้งละ 1 แก้ว วันละครั้งก่อนนอน หรือเมื่อจำเป็น

ข้อห้ามใช้/ข้อควรระวัง : เนื่อง จากแอนทราควิโนนในใบชุมเห็ดเทศมีฤทธิ์เป็นยาระบายแบบกระตุ้นลำไส้ใหญ่ เพิ่มการบีบตัว ทำให้กากอาหารเคลื่อนตัวผ่านลำไส้ใหญ่เร็วขึ้น มีการดูดซึมกลับของของเหลวลดลง การใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานอาจทำให้ชินต่อยา (ต้องมีการใช้ยาเพิ่มขึ้น เพื่อให้เกิดการขับถ่าย) นอกจากนั้นยังอาจทำให้โปแตสเซียมและแคลเซียมในเลือดต่ำ การดูดซึมเกลือแร่ผิดปกติ สตรีมีครรภ์ควรหลีกเลี่ยงการใช้ยาชงชุมเห็ดเทศ ควรเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคโดยเพิ่มปริมาณอาหารมีเส้นใยมากขึ้น หรือใช้เมื่อรับประทานยาระบายในกลุ่มที่เพิ่มกากใย (bulk laxative) แล้วไม่ได้ผล เนื่องจากอนุพันธุ์ของสมุนไพรบางตัว เช่น Rhein สามารถหลั่งออกมาทางน้ำนมได้ จึงไม่ควรใช้ยานี้ขณะให้นมบุตร  

 

 

ชื่อวิทยาศาสตร์ :    Cassia alata ( L.) Roxb.

ชื่อสามัญ  Ringworm Bush

วงศ์   Leguminosae

ชื่ออื่น :  ขี้คาก ลับมีนหลวง หมากกะลิงเทศ ชุมเห็ดใหญ่

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ :  ไม้พุ่ม สูง 1-3 เมตร แตกกิ่งออกด้านข้างในแนวขนานกับพื้น ใบประกอบแบบขนนก เรียงสลับ ใบย่อยรูปขอบขนานรูปวงรีแกมขอบขนาน หรือรูปไข่กลับ กว้าง 3-7 ซ.ม. ยาว 6-15 ซ.ม. หนูใบเป็นรูปสามเหลี่ยม ดอกช่อ ออกที่ซอกใบตอนปลายกิ่งกลีบดอกสีเหลืองทองใบประดับสีน้ำตาลแกมเหลือง หุ้มดอกย่อยเห็นชัดเจน ผลเป็นฝัก มี 4 ครีบ เมล็ดแบน รูปสามเหลี่ยม

ส่วนที่ใช้ : ใบสดหรือแห้ง เมล็ดแห้ง ดอกสดของต้นขนาดกลาง ไม่แก่หรืออ่อนเกินไป
สรรพคุณ
:

  • บสด  -  รักษาโรคผิวหนัง กลากเกลื้อน ฝีและแผลพุพอง

  • ดอก, ใบสดหรือแห้ง - เป็นยาระบาย ยาถ่าย ถ่ายพยาธิลำไส้

  • มล็ด  -  ขับพยาธิ เป็นยาระบายอ่อน

วิธีและปริมาณที่ใช้ :
          ใบและดอกชุมเห็ดใช้เป็นยารักษาโรคและอาการดังนี้

  • เป็นยาระบาย ยาถ่าย แก้อาการท้องผูก
    ใช้ดอกชุมเห็ดเทศสด 1-3 ช่อดอก (หรือแล้วแต่คนที่ธาตุเบาธาตุหนัก ช่อดอกใหญ่หรือเล็ก) ต้มรับประทานจิ้มกับน้ำพริก หรือ ใช้ใบสด 8-12 ใบ ล้างให้สะอาด หั่นตากแห้ง หรือปิ้งไฟให้เหลือง หั่น ใช้ต้มหรือชงน้ำดื่ม ครั้งละ 1 ถ้วยแก้ว เติมเกลือเล็กน้อย ดื่มให้หมด
    หรือใช้ใบแห้งบดเป็นผง ปั้นกับน้ำผึ้งเป็นลูกกลอนขนาดเท่าปลายนิ้วก้อย รับประทานครั้งละ 3 เม็ด ก่อนนอน หรือเมื่อมีอาการท้องผูก
    หรือ ใช้เมล็ด คั่วให้เหลือง ชงน้ำดื่มเป็นน้ำชา เป็นยาระบายอ่อนๆ

  • เป็นยารักษาโรคผิวหนัง กลากเกลื้อน
    ใช้ใบสด 3-4 ใบย่อย ขยี้หรือตำในครกให้ละเอียด เติมเกลือเล็กน้อย หรือใช้ใบชุมเห็ดเทศกับหัวกระเทียมปริมาณเท่ากัน ผสมปูนแดงที่กินกับหมากนิดหน่อย ตำผสมกันทาบริเวณที่เป็นกลาก หรือโรคผิวหนัง โดยเอาผิวไม้ไผ่ขูดบริเวณที่เป็นกลากเบาๆ แล้วทายาวันละ 2 ครั้ง เช้าเย็นจนกว่าจะหาย หายแล้วทาต่ออีก 7 วัน

  • รักษาฝีและแผลพุพอง
    ใช้ใบชุมเห็ดเทศ และก้านสด 1 กำมือ ต้มกับน้ำพอท่วมยาแล้วเคี่ยวให้เหลือ 1 ใน 3 ชะล้างบริเวณที่เป็นวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ถ้าเป็นมากให้ใช้ประมาณ 10 กำมือ ต้มอาบ

สารเคมี : ใบ พบ anthraquinone เช่น aloe-emodin, chrysophanol, sennoside, flavonoids, terpenoids, iso-chrysophanol, physcion glycoside, kaempferol, chrysophanic acid, lectin, sitosterols, rhein

 

 



เม็ดชุมเห็ดเทศชมุเห็ดเทศยาถ่ายขายส่งเม็ดชุมเห็ดเทศชาแก้ท้องผูกชายาระบายขายเม็ดชุมเห็ดเทศ
สินค้าแนะนำ
บทความ