เครื่องดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้ง 10 ปอนด์

฿ไม่ระบุ
ชื่อผู้ประกาศ : ภาวิณี

เบอร์โทรศัพท์ : 0865519565

โทรศัพท์มือถือ : 0865519565

ที่อยู่ : 276/2 ถนนพระรามที่ 2 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน

การติดต่ออื่นๆ : ทางไลน์

รายละเอียดสินค้า

รหัสสินค้า : FIRE DC-10

เครื่องดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้ง ขนาด 10 ปอนด์

รหัสสินค้า : FIRE DC-10

ขนาดถังดับเพลิง : 13.7 x 13.7 x 51 ซม.

น้ำหนักของเคมี : 10.6 กก.

น้ำหนักถัง : 3 กก.

สีถังดับเพลิง : สีแดง

เครื่องดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้ง เหมาะสำหรับดับเพลิงเบื้องต้น ทั้งไม้และกระดาษ(Class A) น้ำมัน(Class B) และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ(Class C)

ตัวถังผลิตจากเหล็กขาวขึ้นรูปคุณภาพสูง มาตรฐาน JIS G3141 SPCEN เคลือบไอรอนฟอสเฟต แข็งแรง ทนทาน

ระดับความสามารถในการดับเพลิง (Fire Rating) 4A5B

ปลอดภัยจากสารโลหะหนัก ผ่านการทดสอบตามมาตรฐาน RoHS

เครื่องดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้ง ใช้ผงเคมีดับเพลิงคุณภาพ นำเข้าจากต่างประเทศ มั่นใจได้ในประสิทธิภาพ

เหมาะสำหรับติดตั้งในที่อยู่อาศัย สำนักงาน โรงเรียน โรงแรม อาพาร์ทเมนท์ ตลาด ห้างสรรพสินค้า หรือโรงงานอุตสาหกรรม และสถานที่ต่างๆ ที่มีโอกาสเสี่ยงเกิดเพลิงไหม้

ปริมาณผงเคมีดับเพลิง 4.6 กก. (10 ปอนด์)

น้ำหนักถังดับเพลิง รวมผงเคมี 6.8 กก.

ในกล่องมีหูแขวนสำหรับติดตั้งบนผนัง 1 ชิ้น

ได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก. 332-2537

โรงงานผลิตได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO9001:2015

รู้จักประเภทของไฟ

ไฟเกิดจากองค์ประกอบ 3 อย่างด้วยกันคือ เชื้อเพลิง (Fuel) ความร้อน (Heat) และออกซิเจน หากต้องการจะดับไฟก็ต้องทำให้องค์ประกอบอย่างใดอย่างหนึ่งหายไปหรือไม่เพียงพอกับการเผาไหม้ ซึ่งประเภทของการเกิดไฟมี 5 ประเภท ได้แก่

- ไฟประเภท A (Ordinary Combustibles) ไฟที่เกิดจากเชื้อเพลิงธรรมดาที่ติดไฟง่าย มักพบได้ตามได้อาคารและที่พักอาศัยทั่วไป เช่น ผ้า กระดาษ ขยะ พลาสติก เป็นต้น เพลิงไหม้ประเภทนี้สามารถดับได้ด้วยน้ำเปล่าได้

- ไฟประเภท B (Flammable Liquids) เป็นเพลิงไหม้ที่เกิดจากเชื้อเพลิงที่เป็นของเหลวติดไฟ มีส่วนประกอบพื้นฐานเป็นน้ำมันดิบ น้ำมันเบนซิน น้ำมันก๊าซ และก๊าซไวไฟ เช่น บูเทน (Butane) หรือ โพรเพน (Propane) โดยเชื้อเพลิงเหล่านี้พบได้ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการผลิตเชื้อเพลิง น้ำมันหล่อลื่น ไปจนถึงการผลิตสีบางชนิด เชื้อเพลิงประเภท B จะสามารถลุกไหม้ได้นานเมื่อมีออกซิเจนอยู่รอบๆ การดับเพลิงไหม้ประเภทนี้จึงต้องกำจัดออกซิเจนโดยรอบออก

- ไฟประเภท C (Electrical Equipment) เป็นเพลิงไหม้ที่เกิดกับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ยังมีกระแสไฟฟ้าอยู่ ไฟที่มักเกิดกับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ยังมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านจนทำให้เกิดความร้อนสูง เช่น มอเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ตัวแปลงกระแสไฟฟ้า เป็นต้น เมื่อมีการชำรุดเสียหายอาจจะก่อให้เกิดเพลิงไหม้ประเภท C ได้ การดับเพลิงไหม้ประเภทนี้ควรต้องตัดระบบไฟฟ้าก่อนทำการดับไฟ

- ไฟประเภท D (Combustible Metals) ไฟที่เกิดจากโลหะติดไฟง่าย เช่น อะลูมิเนียม แมกนีเซียม ไทเทนียม โพแทสเซียม ฯลฯ เป็นเชื้อเพลิงที่พบได้ในห้องปฏิบัติการ ห้องทดลอง ไปจนถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานโลหะเหล่านี้ โดยเพลิงไหม้ประเภทนี้ไม่สามารถดับด้วยน้ำเปล่าได้

- ไฟประเภท K (Combustible Cooking) ไฟที่เกิดจากเชื้อเพลิงน้ำมันที่ใช้ในการทำอาหาร เช่น น้ำมันพืช น้ำมันสัตว์ และไขมันสัตว์ ไปจนถึงของเหลวที่ใช้ในการประกอบอาหาร ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่พบได้ในครัวเรือนและร้านอาหาร

ทำความเข้าใจประเภทถังดับเพลิง

แม้ถังดับเพลิงจะมีหน้าตาคล้าย ๆ กัน แต่การใช้งานก็ไม่เหมือนกันซะทีเดียว โดยถังดับเพลิงแบ่งออกตามการใช้งานเป็น 6 ประเภท ดังนี้

- ถังดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้ง (Dry Chemical Extinguishers) ถังดับเพลิงสีแดง ด้านในบรรจุผงเคมีแห้งและก๊าซไนโตรเจน น้ำยาที่ฉีดออกมามีลักษณะเป็นละออง สามารถดับเพลิงได้ทุกชนิด เหมาะสำหรับดับไฟประเภท A B และ C ติดตั้งได้ทั้งในบ้าน อาคาร และโรงงานต่าง ๆ

- ถังดับเพลิงชนิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Carbon Dioxide (CO2) Extinguishers) ถังดับเพลิงสีแดงเหมือนกับประเภทแรก แตกต่างที่ปลายสายฉีดมีลักษณะเป็นกรวยหรือกระบอก ด้านในบรรจุก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เมื่อฉีดออกมาจะมีลักษณะเป็นไอเย็น ช่วยลดความร้อนและดับไฟได้อย่างรวดเร็ว เหมาะกับการติดตั้งในโรงงานขนาดใหญ่ สำหรับดับไฟประเภท B และ C

- ถังดับเพลิงชนิดน้ำยาเหลวระเหย HCFC-123 (Halotron Extinguishers) ด้านในบรรจุสารเคมีเหลว เมื่อฉีดออกมาจะเป็นไอระเหย เหมาะสำหรับดับไฟประเภท A B C และ K

- ถังดับเพลิงชนิดน้ำยาโฟม (Foam Extinguishers) ด้านในบบรจุโฟมเข้มข้น เมื่อฉีดออกมาจะเป็นฟองโฟมสีขาว ใช้ดับไฟได้ทั้งประเภท A และ B

- ถังดับเพลิงชนิดน้ำ (Water Extinguishers) ด้านในบรรจุน้ำยาเหลวระเหย ซึ่งมีคุณสมบัติมีความเย็นจัด ช่วยลดความร้อนได้ดี โดยเฉพาะไฟที่เกิดจากเชื้อเพลิงที่เป็นวัตถุของแข็ง เช่น ไม้ ผ้า พลาสติก หรือกระดาษ เหมาะสำหรับใช้ดับไฟในอาคารและบ้านทั่วไป

- ถังดับเพลิงชนิด BF2000 ด้านในบรรจุน้ำยาประเภทสารเหลวระเหยชนิด BF 2000 ที่ไม่ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม เหมาะสำหรับใช้ดับไฟประเภท A, B, C และ D

ขั้นตอนใช้ถังดับเพลิง

- ดึงสลักนิรภัยปลดล็อกออกจากวาล์วที่หัวถัง ซึ่งจะมีกระดูกงูล็อกอยู่ หากดึงไม่ออกให้บิดแล้วค่อยดึงสลักออก

- ปลดสายฉีดออกจากตัวถังดับเพลิงโดยจับปลายสายฉีกแล้วดึงออกมาจะง่ายกว่าดึงออกจากโคนสาย

- จับปลายสายให้แน่น และหันหัวฉีดไปยังต้นตอของเพลิง แล้วค่อย ๆ กดคันฉีดให้สารในถังดับเพลิงออกมาดับไฟ

- ยืนห่างประมาณ 2-4 เมตร แล้วฉีดสารเคมีไปยังฐานของต้นเพลิง พร้อมกับส่ายหัวฉีดไป-มาจนเปลวไฟดับสนิท



สินค้าแนะนำ
บทความ