ต้นผักติ้ว สวนสมโภชพันธุ์ไม้ Tel:0890652129

฿30
ชื่อผู้ประกาศ : สมโภช

เบอร์โทรศัพท์ : 0890652129

โทรศัพท์มือถือ : 0890652129

ที่อยู่ : คลองตัน

รายละเอียดสินค้า

ชื่อวิทยาศาสตร์ Cratoxylum formosum(Jack.) Dyer.

วงศ์ Guttiferae

ชื่ออื่นๆ กวยโชง ( กาญจนบุรี ) แต้ว ( ใต้ ) ผักเตา ( เลย ) ติ้วส้ม ( นครราชสีมา )

ไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงกลาง ผลัดใบและจะผลิใบใหม่พร้อมกับออกดอก ลำต้นมีหนามรอบๆแผ่กิ่งก้านออกเป็นทรงพุ่ม

เนื้อไม้ค่อนข้างเหนียว กระพี้สีขาว แก่นสีน้ำตาลปนเหลือง มีน้ำยางเหนียวซึมออกมา ความสูงต้น ๘ ? ๑๕ เซนติเมตร ใบมีลักษณะเรียวยาว ปลายแหลม เรียงเป็นคู่ตรงข้ามกัน ใบกว้าง ๑ . ๕ - ๕ เซนติเมตร ขอบใบเรียบ มีต่อมอยู่ใต้ใบกระจายไปทั่ว โคนและปลายใบสอบหลังใบเป็นมัน มีสีเข้มกว่าท้องใบ เส้นแขนงใบมี ๖ - ๘ คู่ ปลายโค้งจรดกันถึงขอบใบ ใบแก่มีสีแสดหรือแดง ดอกมีสีชมพูหรือขาว เป็นดอกสมบูรณ์เพศ ออกเป็นดอกเดี่ยวๆหรือเป็นกระจุกตามง่าม มีกลีบเลี้ยงและกลีบดอกอย่างละ ๕ กลีบ ดอกลักษณะมน กลีบดอกรูปไข่ มีเกสรตัวผู้จำนวนมาก และรวมกันเป็นกลุ่ม ๓ - ๕ กลุ่ม ผลผิวของผลแข็ง รูปกระสวยสีน้ำตาลถึงน้ำตาลดำ มีนวลขาวติดบริเวณผล เมื่อแก่จัดจะแตกตามรอยประสาน เป็น ๓ แฉก มองเห็นเมล็ดซึ่งมีปีกเป็นรูปโค้งเรียงอัดแน่น ก้านผลยาวประมาณ ๑ เซนติเมตร มีขนกระจายอยู่ทั่วไป การขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด พบบริเวณป่าโปร่ง ขึ้นในบริเวณดินทุกชนิด ทนแล้งได้ปานกลาง

ส่วนที่ใช้เป็นอาหาร ยอดอ่อน ใบ มีรสฝาดและเปรี้ยว นิยมใช้เป็นผักจิ้มน้ำพริก แจ่ว ซุบหน่อไม้ ลาบ ก้อย หรือนำไปแกง หรือต้ม เพื่อให้อาหารออกรสเปรี้ยวเป็นที่นิยมมาก สรรพคุณทางสมุนไพร รากต้มผสมกับหัวแห้วหมูและรากปลาไหลเผือก ใช้ดื่มวันละ ๓ ครั้ง แก้ปัสสาวะขัดหรือขับปัสสาวะ ให้วิตามินเอสูง สร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันไม่ให้เด็กเป็นโรคตาไก่ โรคตาบอดกลางคืน หรือใช้เนื้อไม้ทำเสาเข็ม เครื่องมือเช่น จอบ เสียม

ที่สวนสมโภชพันธุ์ไม้เรามีจำหน่ายต้นละ 30 บาท จะสั่งซื้อกี่ต้นก็ได้ 10 ต้น 20 ต้น หากสั่งซื้อ 500 ต้นขึ้นไป (ส่งฟรี) ติดต่อสอบถามได้ที่ คุณสมโภช 089-0652129 หรือ sompoth.su@yahoo.com

ท่านสามารถสั่งซื้อหรือโอนเงินเข้ามาที่

ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสุขุมวิท ซอย 71 ชื่อบัญชี นางสาววิภา กาวน

เลขที่บัญชี 0712635442

ธนาคารกรุงเทพ สาขาเดอะมอลล์บางกะปิ ชื่อบัญชี นางสาววิภา กาวน

เลขที่บัญชี 2340459573

หลังโอนเงินแล้วรบกวนท่านโทรแจ้งด้วยนะครับ



formosumCratoxylumต้นผักติ้ว
สินค้าแนะนำ
บทความ