ต้นสมอพิเภก สวนสมโภชพันธ์ไม้ Tel: 0890652129

฿30
ชื่อผู้ประกาศ : สมโภช

เบอร์โทรศัพท์ : 0890652129

โทรศัพท์มือถือ : 0890652129

ที่อยู่ : คลองตัน

รายละเอียดสินค้า

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Terminalia bellerica Roxb.

วงศ์ : Combretaceae

ชื่ออื่น : ชิบะดู่ ลัน สมอแหน สะคู้ แหน แหนขาว แหนต้น

ลักษณะของพืช : ไม้ยืนต้นมีพูนพอนขนาดใหญ่ สูง 10-20 เซนติเมตร กิ่งอ่อนมีขน ใบเดี่ยว เรียงสลับ บางครั้งเรียงรอบข้อ รูปวงรีกว้างถึงเกือบกลมแกมไข่ โคนใบกลมกว้าง ปลายใบกลมถึงเว้าตื้น ขอบเรียบ เมื่อยังอ่อนอยู่มีขนสีน้ำตาลเหลือง เส้นใบ 5-6 คู่ ก้านใบยาว 4-5 เซนติเมตร เมื่อยังอ่อนอยู่มีขน ดอกช่อเชิงลดออกดอกที่ซอกใบยาว 7-11 เซนติเมตร แกนกลางมีขนสีเหลือง ดอกย่อยสีครีม ใบประดับรูปไข่แกมขอบขนาน ร่วงง่าย กลีบเลี้ยงเชื่อมติดกันปลายแยกเป็นแฉกรูปคล้ายสามเหลี่ยมกว้าง ผลสดรูปกระสวยกว้างถึงเกือบกลม มีสันตามยาว ผิวมีขนนุ่มละเอียดสีเหลือง

ส่วนที่ใช้เป็นยา : ราก แก้โลหิตอันทำให้ร้อน เปลือกต้น แก้ปัสสาวะพิการ แก่นต้น แก้ริดสีดวงลวก ใบ แก้บาดแผล ดอก แก้โรคตา ผลอ่อน แก้ลมแก้ไข้ เป็นยาถ่าย ผล แก้ลมแก้ไข้ ทำให้ชุ่มคอ แก้ลมอัมพาต แก้ผิวหนังเป็นตุ่มหนอง

สรรพคุณและวิธีใช้ : ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา

ต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านไวรัส ต้านเชื้อรา ต้านยีสต์ ฆ่าไส้เดือน ต้านมาลาเรีย เป็นพิษต่อปลา แก้หืดแก้ไอ แก้หวัด เร่งการสร้างน้ำดี รักษาดีซ่าน ลดความดันโลหิต ยับยั้งระดับโคเลสโตรอลในเลือดสูง ยับยั้งหลอดเลือดอุดตัน ยับยั้งเบาหวาน ลดระดับน้ำตาลในเลือด ยับยั้งฟันผุ ลดการอักเสบ แก้สิว คลายกล้ามเนื้อมดลูก ยับยั้งการฝังตัวของตัวอ่อนที่ผนังมดลูก ยับยั้งการกลายพันธ์ ยับยั้งเอนไซม์ HIV-1 reverse transcriptase, HIV-1 Protease

การขยายพันธุ์ : ไม้สมอพิเภกซึ่งเป็นไม้พื้นเมืองของประเทศไทย การกระจายพันธุ์ตามธรรมชาติพบได้ในทุกภาคของประเทศไทย สามารถขึ้นได้ในดินแถบทุกชนิด ดังนั้นในเรื่องพื้นที่ปลูกจึงไม่ค่อยมีปัญหาสำหรับไม้ชนิดนี้ การปลูกสมอพิเภกด้วยต้นกล้านั้น สามารถย้ายต้นกล้ามาปลูกได้โดยวิธีไม่มีดินหุ้มราก ขนาดของต้นกล้าที่เหมาะสมในการย้ายปลูกควรมีอายุ 6-7 เดือน มีความสูงประมาณ 40 ซม. ก่อนย้ายปลูกควรลิดใบและราก การย้ายต้นไม้จากแปลงเพาะไปปลูกควรย้ายในขณะอากาศชุ่มชื้น แต่ไม่ควรย้ายขณะฝนตกหนัก เพาะดินอาจแฉะเกินไป ดินอาจแน่นอากาศถ่ายเทไม่ได้ สำหรับอัตราการเจริญเติบโตและการปรับปรุงพันธุ์ไม้สมอพิเภกนั้นยังไม่มีการศึกษาและบันทึกข้อมูลไว้ ส่วนใหญ่แล้วจะปลูกไว้เพื่อเป็นไม้ใช้สอย โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์ทางด้านสมุนไพร

ที่สวนสมโภชพันธุ์ไม้เรามีจำหน่ายในราคาต้นละ 20-30 บาท จะสั่งซื้อกี่ต้นก็ได้ 10 ต้น 20 ต้น หากสั่งซื้อ 500 ต้นขึ้นไป (ส่งฟรี) ติดต่อสอบถามได้ที่ คุณสมโภช 089-0652129 หรือ sompoth.su@yahoo.com

ท่านสามารถสั่งซื้อหรือโอนเงินเข้ามาที่

ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสุขุมวิท ซอย 71 ชื่อบัญชี นางสาววิภา กาวน

เลขที่บัญชี 0712635442

ธนาคารกรุงเทพ สาขาเดอะมอลล์บางกะปิ ชื่อบัญชี นางสาววิภา กาวน

เลขที่บัญชี 2340459573

หลังโอนเงินแล้วรบกวนท่านโทรแจ้งด้วยนะครับ



Terminaliabellericaต้นสมอพิเภก
สินค้าแนะนำ
บทความ